ĐẠI LÝ BÁN XE DU LỊCH

ĐẠI LÝ BÁN XE THƯƠNG MẠI

Hyundai Hải Dương
Biển số định danh? 5 thông tin quan trọng cần biết
14/07/23 | 137 lượt xem

Dạo gần đây trên các diễn ô tô xôn xao thông tin về “Biển số định danh”, vậy cụ thể thông tin này như thế nào, cùng Hyundai Hải Dương tìm hiểu nhé!

bien-so-dinh-danh-thong-tin-quan-trong-can-biet

1. Khái niệm biển số định danh

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Trước đây thì biển số sẽ gắn liền với xe, còn giờ đây thì người nào biển số đó, biển số sẽ đi theo người.

2.Có được phép chuyển nhượng, cho biếu tặng biển số định danh?

Theo dự thảo thì chủ xe không được phép cho, bán, biếu tặng, chuyển nhượng biển số định danh.

Trường hợp xe bị hư hỏng, hết niên hạn sử dụng hoặc chuyển quyền sở hữu sang người khác, biển số xe sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và sẽ cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác. 

Biển số xe định danh này sẽ giữ lại trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi biển số. Nếu quá thời hạn mà chủ xe vẫn chưa đăng ký xe mới, cơ quan sẽ tiến hành thu hồi và đưa vào kho để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

3. Thủ tục đăng ký biển số xe định danh như thế nào?

Thủ tục đăng ký xe phải được thực hiện trên cổng dịch vụ công theo các bước:

  • Đăng nhập cổng dịch vụ công, kê khai, ký số giấy khai đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại để làm thủ tục đăng ký xe.
  • Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; ký giấy khai đăng ký xe (trường hợp chủ xe không sử dụng chữ ký số) và nộp các giấy tờ liên quan.
  • Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo nguyên tắc: Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác; cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp không tiến hành thực hiện được trên cổng dịch vụ công quốc gia do không có dữ liệu điện tử hoặc gặp bất kỳ lỗi kỹ thuật nào, chủ xe phải kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

bien-so-dinh-danh-thong-tin-quan-trong-can-biet-1

4. Thời gian, đối tượng áp dụng biển số định danh

bien-so-dinh-danh-thong-tin-quan-trong-can-biet-2

Theo dự thảo này của Bộ Công an, nếu được phê duyệt sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 01/07/2023.

Đối tượng áp dụng cụ thể như sau: 

  • Đối với chủ xe là công dân Việt Nam: biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. 
  • Đối với chủ xe là người nước ngoài: biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.
  • Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức: biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Các bạn có đón chờ dự thảo này được phê duyệt áp dụng hay không? Hãy theo dõi fanpage Hyundai Hải Dương để cập nhật thông tin nhanh nhất nhé!

Nguồn tham khảo: Báo Dân trí