ĐẠI LÝ BÁN XE DU LỊCH

ĐẠI LÝ BÁN XE THƯƠNG MẠI

Hyundai Hải Dương
4 Đổi mới trong việc học lái xe ô tô năm 2023
21/02/23 | 134 lượt xem

Bắt đầu từ năm 2023 có một số điều chỉnh mới về việc học bằng lái xe: bổ sung thêm môn học, nội dung thi mới, quản lý chặt chẽ hơn, chi phí học tăng hơn.

Hãy cùng Hyundai Hải Dương tìm hiểu chi tiết những điều chỉnh này trong học bằng lái xe năm 2023 nhé! doi-moi-hoc-lai-xe-o-to-3

1. Thêm nội dung môn học: Học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng

Việc học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài thi sa hình. Sau đó học viên sẽ được tiếp cận bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố

Thêm nội dung môn học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng nhưng tổng thời gian khóa học không đổi, vì vậy thời gian học thực hành lái xe với xe tập lái xe giảm xuống.

Theo quy định thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng của mỗi học viên như sau:

  • Học viên học bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C: 3 giờ/khóa học
  • Học viên học nâng hạng bằng lái xe ô tô: 1 giờ (Riêng học nâng hạng từ B1 số tự động lên B1 thì không phải học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng).

doi-moi-hoc-lai-xe-o-to-1

2. Thêm nội dung thi mới: Thi lái xe trên phần mềm mô phỏng

Khi môn thực hành lái xe ô tô trên cabin mô phỏng được đưa vào giảng dạy hiển nhiên đây cũng là một trong những nội dung thi để được cấp bằng lái xe. 

Lúc thi sát hạch lái xe ô tô, học viên sẽ phải thi cả bài thi mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính, điều kiện để tham gia bài thi này là học viên phải vượt qua bài thi lý thuyết. Nếu vượt qua bài thi lý thuyết và phần mềm mô phỏng, học viên sẽ được thi tiếp bài thi thực hành lái xe trong sa hình và trên đường.

Khi đạt tất cả các phần thi nêu trên, học viên mới được cấp bằng lái xe ô tô .

doi-moi-hoc-lai-xe-o-to-2

3. Giám sát chặt chẽ hơn việc học của học viên

Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải vừa ban hành yêu cầu các trung tâm đào tạo lái xe ô tô bắt buộc phải lắp các thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết như các thiết bị chấm vân tay cho học viên trong quá trình học và dữ liệu này sẽ phải gửi về trung tâm của Bộ GTVT để quản lý, học viên sẽ phải dự đầy đủ số buổi học lý thuyết mới được tham gia kỳ thi tốt nghiệp và sát hạch bằng lái xe.

Ngoài ra Bộ GTVT sẽ thực hiện giám bằng camera thông minh với độ chính xác cao ở phòng thi lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại tất cả các khu vực có tính điểm trong sân, điều này hạn chế tối đa việc tiêu cực trong thi sát hạch lái xe.

Dữ liệu này sẽ được truyền về Trung tâm dữ liệu của Tổng cục đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ với các sở Giao Thông Vận Tải và các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời dữ liệu này cũng được hiển thị trực tiếp ở màn hình dưới sân sát hạch lái xe để công khai mình bạch.

doi-moi-hoc-lai-xe-o-to-4

Camera được lắp đặt theo dõi học thực hành của học viên

4. Tăng mức chi phí học lái xe ô tô

Theo quy định các cơ sở đào tạo lái xe được trao quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần rồi báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.

Với các quy định mới về việc học, giám sát học viên được ban hành, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư sắm sửa thiết bị, bố trí lại phòng học, đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy cho phù hợp. Vì vậy, việc tăng chi phí học lái xe là điều dễ hiểu. 

Theo khảo sát tại một số trung trung tâm dạy lái xe giá khóa học bằng lái B1: từ 13-15 triệu đồng, bằng B2: từ 17-18 triệu đồng. 

Trên đây là thông tin chia sẻ tổng hợp mới nhất quy định học bằng lái xe 2023. Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho bạn.

Theo dõi ngay fanpage Hyundai Hải Dương để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!